VietTuts

Tự Học Lập Trình Online

  • Home
  • Java
  • Servlet
  • JSP
  • Struts2
  • Hibernate
  • Spring
  • MyBatis
  • Java WS
  • C
  • C++
  • C#
  • Python
  • PHP
  • Excel
  • VBA
  • Web
    • JavaScript
    • JQUERY
    • JSON
    • AJAX
    • CSS
    • HTML
    • HTML5
    • Node.js
    • Angular 7
  • SQL
    • MySQL
    • SQL Server
  • Misc
    • Eclipse
    • Phần mềm tiện ích
    • Cấu trúc DL&GT
    • Selenium Test

Python Cơ Bản

Giới thiệu về Python Cài đặt Python Hướng dẫn lập trình Python với Visual Studio Code Hướng dẫn lập trình Python với PyCharm Community Edition Hướng dẫn lập trình Python với Eclipse Chương trình Hello World Cú pháp Python cơ bản Biến và kiểu dữ liệu trong Python Toán tử trong Python Tham số dòng lệnh trong Python Comment trong Python Từ khóa trong Python Đọc file CSV

Câu Lệnh Điều Khiển

Lệnh If-else Vòng lặp While Vòng lặp For Lệnh Break Lệnh Continue Vòng lặp lồng nhau Lệnh pass trong Python

Các Kiểu Dữ Liệu Chuẩn

Number String List Set Tuple Dictionary Phân biệt List, Tuple, Set, Dict

Hàm, Module và File I/O

Date & Time Hàm Module Vào ra dữ liệu File I/O Xử lý ngoại lệ Regex trong Python Module Collection Module Math Module OS Module Random Module Statistics Module SYS Giới thiệu Python IDEs

Python OPPs

Lập trình hướng đối tượng Lớp và đối tượng trong Python Constructor trong Python Kế thừa trong Python Ghi đè phương thức – Method Overriding Trừu tượng dữ liệu trong Python

Python MySQL

Cài đặt môi trường Python MySQL Kết nối Python với MySQL Tạo new database Tạo Table insert Table select Table update Table delete Table join Table Quản lý transaction
Python Tkinter(GUI) Python Web Blocker Python Numpy Python Django Python Flask Bài tập Python có lời giải
1 / 3
❮ ❯

Lập trình hướng đối tượng OOPs trong Python


Giới thiệu IDE phổ biến trong lập trình Python
Lớp và đối tượng trong Python

Giới thiệu lập trình hướng đối tượng OOPs trong Python. Python là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nó cho phép chúng ta phát triển các ứng dụng bằng cách sử dụng phương pháp hướng đối tượng. Trong Python, chúng ta có thể dễ dàng tạo và sử dụng các lớp và các đối tượng.

Các nguyên tắc chính của hệ thống lập trình hướng đối tượng được đưa ra dưới đây.


Nội dung chính

  • Các khái niệm OOPs trong Python
    • Đối tượng (object)
    • Lớp (class)
    • Phương thức
    • Kế thừa (Inheritance)
    • Đa hình (Polymorphism)
    • Đóng gói (Encapsulation)
    • Trừu tượng (Abstraction)
  • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và hướng thủ tục

Các khái niệm OOPs trong Python

  • Đối tượng (object)
  • Lớp (class)
  • Phương thức (method)
  • Kế thừa
  • Đa hình
  • Trừu tượng
  • Đóng gói

Lập trình hướng đối tượng có 4 tính chất:

các tính chất của oops

Đối tượng (object)

Đối tượng là một thực thể có trạng thái và hành vi. Nó có thể là bất kỳ đối tượng trong thế giới thực như chuột, bàn phím, ghế, bàn, bút, v.v.

Mọi thứ trong Python là một đối tượng và hầu hết mọi thứ đều có thuộc tính và phương thức. Tất cả các hàm đều có thuộc tính __doc__ tích hợp, trả về chuỗi doc được xác định trong mã nguồn của hàm.

Lớp (class)

Lớp có thể được định nghĩa là một tập hợp các đối tượng. Nó là một thực thể logic có một số thuộc tính và phương thức cụ thể. Ví dụ: nếu bạn có một lớp nhân viên thì nó phải chứa một thuộc tính và phương thức, tức là một địa chỉ, tên, tuổi, lương, v.v.

Phương thức

Phương thức là một hàm được liên kết với một đối tượng. Trong Python, một phương thức không phải là duy nhất cho các thể hiện của lớp. Bất kỳ kiểu đối tượng nào cũng có thể có phương thức.

Kế thừa (Inheritance)

Kế thừa là khía cạnh quan trọng nhất của lập trình hướng đối tượng, mô phỏng khái niệm thừa kế trong thế giới thực. Nó xác định rằng đối tượng con có được tất cả các thuộc tính và hành vi của đối tượng cha.

Bằng cách sử dụng tính kế thừa, chúng ta có thể tạo một lớp sử dụng tất cả các thuộc tính và hành vi của lớp khác. Lớp mới được biết đến như là một lớp dẫn xuất hoặc lớp con và lớp còn lại gọi là lớp cơ sở hoặc lớp cha.

Kế thừa giúp tái sử dụng lại mã nguồn.

Đa hình (Polymorphism)

Đa hình chứa hai từ "poly" và "morphs". Poly có nghĩa là nhiều và Morphs có nghĩa là hình thức, hình dạng. Bằng đa hình, chúng ta hiểu rằng một nhiệm vụ có thể được thực hiện theo những cách khác nhau. Ví dụ: Bạn có một lớp động vât và tất cả các con vật đều biết kêu. Nhưng chúng kêu khác nhau. Ở đây, hành vi "kêu" là đa hình theo nghĩa và phụ thuộc vào động vật. Vì vậy, khái niệm "động vật" trừu tượng không thực sự "nói", nhưng các động vật cụ thể (như chó và mèo) có một triển khai cụ thể của hành động "kêu".

Đóng gói (Encapsulation)

Đóng gói cũng là một khía cạnh quan trọng của lập trình hướng đối tượng. Nó được sử dụng để hạn chế quyền truy cập vào các phương thức và biến. Trong đóng gói, mã và dữ liệu được gói cùng nhau trong một đơn vị.

Trừu tượng (Abstraction)

Trừu tượng hóa dữ liệu và đóng gói cả hai thường được sử dụng như từ đồng nghĩa. Cả hai đều gần như đồng nghĩa vì sự trừu tượng hóa dữ liệu đạt được thông qua việc đóng gói.

Trừu tượng được sử dụng để ẩn chi tiết nội bộ và chỉ hiển thị các chức năng. Trừu tượng hóa một cái gì đó có nghĩa là đặt tên cho những thứ để cái tên nắm bắt cốt lõi của những gì một chức năng hoặc toàn bộ chương trình làm.


Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và hướng thủ tục

Lập trình hướng đối tượng Lập trình hướng thủ tục
1. Lập trình hướng đối tượng là cách tiếp cận giải quyết vấn đề và được sử dụng trong đó tính toán được thực hiện bằng cách sử dụng các đối tượng. Lập trình thủ tục sử dụng một danh sách các hướng dẫn để thực hiện tính toán từng bước.
2. Giúp phát triển và bảo trì dễ dàng hơn. Trong lập trình thủ tục, khó đẻ bảo trì khi dự án mở rộng.
3. Trong lập trình thủ tục, không dễ để duy trì các mã khi dự án trở nên dài. Nó không mô phỏng thế giới thực. Nó hoạt động theo từng bước hướng dẫn được chia thành các phần nhỏ gọi là hàm.
4. Nó cung cấp dữ liệu ẩn. Vì vậy, nó an toàn hơn các ngôn ngữ thủ tục. Bạn không thể truy cập dữ liệu riêng tư từ bất cứ đâu. Ngôn ngữ thủ tục không cung cấp bất kỳ cách thích hợp nào để liên kết dữ liệu, vì vậy nó kém an toàn hơn.
5. Ví dụ về các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng là C++, Java, .Net, Python, C #, v.v. Ví dụ về các ngôn ngữ thủ tục là: C, Fortran, Pascal, VB, v.v.

Giới thiệu IDE phổ biến trong lập trình Python
Lớp và đối tượng trong Python

Recent Updates

Sắp Tết 2024 Rồi! - Còn bao nhiêu ngày nữa là đến tết 2024?Vẽ tam giác Pascal trong PythonVẽ tam giác Floyd trong PythonVẽ tam giác đều trong PythonBài tập vòng lặp trong PythonBài tập quản lý sinh viên trong PythonBài tập Python có lời giảiVẽ tam giác vuông cân trong PythonCheck số nguyên tố trong PythonCách cài đặt Python (Thiết lập môi trường)Hướng dẫn lập trình Python với EclipseHướng dẫn lập trình Python với PyCharm Community EditionHướng dẫn lập trình Python với Visual Studio Code

VietTuts on facebook

Học Lập Trình Online Miễn Phí - VietTuts.Vn
Danh Sách Bài Học

Học Java | Hibernate | Spring
Học Excel | Excel VBA
Học Servlet | JSP | Struts2
Học C | C++ | C#
Học Python
Học SQL

Bài Tập Có Lời Giải

Bài tập Java
Bài tập C
Bài tập C++
Bài tập C#
Bài tập Python
Ví dụ Excel VBA

Câu Hỏi Phỏng Vấn

201 câu hỏi phỏng vấn java
25 câu hỏi phỏng vấn servlet
75 câu hỏi phỏng vấn jsp
52 câu hỏi phỏng vấn Hibernate
70 câu hỏi phỏng vấn Spring
57 câu hỏi phỏng vấn SQL

Scroll back to top

Copyright © 2016 VietTuts.Vn all rights reserved. | Liên hệ | Chính sách - riêng tư | sitemap.html | sitemap_index.xml